SDS và cơ hội cho học sinh Việt Nam muốn du học Canada

ệôm nay 15/3/2018, chương trình Visa Canada Ưu tiên mới mang tên Study Direct Stream (SDS) được chính thức triển khai tại Việt Nam. Sự ra đời của SDS có thể có ảnh hưởng như thế nào tới các cơ hội du học Canada của học sinh Việt Nam?

Sơ lược về SDS:

SDS là chương trình do Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch của Canada (IRCC) thực hiện đầu tiên tại Philippines từ tháng 6/2017 và trong năm 2018 sẽ được triển khai tại bốn nước là Philippines, Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ. Trong tương lai chương trình này có thể được mở rộng thêm tại những thị trường có đông học sinh quan tâm đến du học Canada khác.

Chương trình này yêu cầu học sinh đóng trước một năm học phí và mua chứng chỉ đầu tư có bảo đảm GIC $10.000 dùng để chi cho chi phí sinh hoạt trong năm đầu tiên theo học tại Canada, và sẽ không cần phải cung cấp các giấy tờ chứng minh khả năng tài chính như thông thường. Tiền thân của chương trình này là SPP đã được triển khai tại Ấn Độ và Trung Quốc năm 2009 và CES tại Việt Nam năm 2016, với các yêu cầu và điều kiện khác nhau.

Mục đích của chương trình SDS (cũng như SPP hay CES) là nhằm giảm thiểu và thống nhất các giấy tờ và thủ tục trong việc xin giấy phép du học (study permit) cho du học sinh. Thời gian xét hồ sơ được giảm xuống đáng kể. IRCC cam kết xử lý hồ sơ trong vòng 60 ngày cho CES và SPP (tuy gần đây thời gian đã bị kéo dài trở lại do lượng hồ sơ quá lớn) và 45 ngày cho SDS.

Tuy việc tham gia các chương trình này không đảm bảo là học sinh sẽ xin được giấy phép du học thành công. Nhưng thực tế cho thấy tỉ lệ thành công của học sinh tham gia các chương trình này khá cao, nhờ đó sự ra đời của các chương trình này đã làm tăng đáng kể số lượng học sinh từ các nước tham gia chương trình, đặc biệt tại Ấn Độ và Việt Nam.

Về hình thức, SDS giống CES với ba điểm khác biệt cơ bản:

1) Yêu cầu IELTS cao hơn CES. SDS yêu cầu điểm IELTS ở tất cả các kĩ năng phải từ 6.0 trở lên.

2) Danh sách các trường không giới hạn trong số 55 trường mà mở rộng ra tất cả các trường DLI sau trung học có tuyển sinh học sinh quốc tế có tên trong danh sách sau:

3) Có thể nộp trực tuyến.

SDS sẽ chính thức triển khai bắt đầu từ ngày 15/3/2018. CES sẽ song song tồn tại và sẽ chính thức kết thúc vào giờ đóng cửa của văn phòng VAC ngày 30/6/2018.

Tổng lãnh sự quán cam kết thời hạn xử lý hồ sơ của SDS sẽ là 45 ngày, trong khi CES và chứng minh tài chính thông thường sẽ là 60 ngày. Tuy nhiên do số lượng hồ sơ nhận được khá lớn, gấp đôi năm 2017, nên các hồ sơ SDS sẽ được ưu tiên xét trước và có thể được xử lý trong thời hạn đã công bố. Còn các hồ sơ CES và chứng minh tài chính thông thường thì có thể sẽ kéo dài hơn.

Trong giai đoạn từ 15/3/2018 tới 30/6/2018

Các học sinh có điểm IELTS đủ yêu cầu của SDS (6.0 tất cả các kĩ năng) được nhận học vào bất cứ DLI nào có thể đóng học phí một năm và mua GIC trị giá $10.000 mà không cần chứng minh tài chính. Các hồ sơ SDS sẽ được ưu tiên xử lý trước và có thể nhận được visa sau 45 ngày.

Các học sinh có điểm IELTS đủ yêu cầu của CES (5.0, không có kĩ năng nào dưới 4.5) được nhận vào một trong 55 trường thành viên của CES sẽ tiếp tục đóng học phí một năm và mua GIC trị giá $10.000 mà không cần chứng minh tài chính. Các hồ sơ CES vẫn nộp như bình thường, song song với SDS, nhưng thứ tự ưu tiên không còn như trước. Thời gian xử lý hồ sơ có thể kéo dài 2-3 tháng.

Các học sinh không có điểm IELTS sẽ nộp hồ sơ xin visa theo cách chứng minh tài chính thông thường, hoặc kết hợp (xem thêm ở dưới). Thời hạn xử lý hồ sơ cũng có thể kéo dài 2-3 tháng.

Sau 30/6/2018

Sau 30/6/2018, chỉ có các học sinh có điểm IELTS đủ tiêu chuẩn của SDS là sẽ không phải chứng minh tài chính, sau khi đã đóng học phí một năm và mua GIC trị giá $10.000. Tất cả các trường hợp khác học sinh sẽ đều phải chứng minh tài chính.

Các học sinh có điểm IELTS không đủ điều kiện của SDS hoặc không có điểm IELTS tuy vẫn phải chứng minh tài chính nhưng được phép yêu cầu trường cho đóng học phí trước cả năm học và cũng có thể mua GIC trị giá $10.000. Việc đóng học phí trước một năm và mua GIC tuy không có nghĩa là học sinh không cần chứng minh tài chính nữa, nhưng gánh nặng chứng minh tài chính được giảm đi. Học sinh chỉ cần bổ sung một số giấy tờ tài chính cơ bản để tạo lòng tin của nhân viên IRCC thụ lý hồ sơ vào khả năng tài chính của gia đình, như chứng nhận việc làm của bố mẹ, hay một số giấy tờ chứng minh thu nhập khác. Nhờ đó, độ tin cậy của hồ sơ sẽ cao hơn và khả năng thành công cũng lớn hơn.

Đánh giá cá nhân về triển vọng của thị trường du học Canada

Thị trường du học Canada tại Việt Nam trong hai năm qua đã có sức tăng trưởng kỉ lục với tỉ lệ tăng trưởng cao nhất thế giới. Lượng hồ sơ xin giấy phép du học năm 2001 là 4.845; 2016: 7.470; 2017: 14.095). Viêt Nam trở thành thị trường du học lớn thứ 5 của Canada trên toàn cầu, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Pháp.

Tỉ lệ thành công của các hồ sơ xin giấy phép du học tại Việt Nam cao hơn hẳn thời kì chưa có CES. Trong năm 2017, các hồ sơ CES chiếm 40% tổng số hồ sơ nhận được và có tỉ lệ thành công là 82%, tỉ lệ thành công của các hồ sơ thông thường là 72%.

Trong thời gian tới, với việc triển khai SDS, khả năng thành công của các hồ sơ du học nhìn chung vẫn có triển vọng tốt. Các học sinh có nguyện vọng du học tại Canada nên cố gắng cải thiện tiếng Anh để có thể tham gia SDS, tăng khả năng xin visa thành công và giảm chi phí học tiếng Anh tại Canada.

Đối với những bạn tiếng Anh còn hạn chế nhưng tiềm lưc tài chính mạnh vẫn có thể tự tin nộp hồ sơ theo diện chứng minh tài chính thông thường, hoặc kết hợp giữa vừa đóng học phí một năm, mua GIC và chứng minh tài chính một phần.

Đối với những bạn tiếng Anh hạn chế và tiềm lực tài chính cũng hạn chế nên cân nhắc việc học tiếng Anh tại Việt Nam thật tốt trước khi nộp hồ sơ xin học và xin visa. Với vốn tiếng Anh ít ỏi và tiềm lực tài chính yếu, ngay cả khi xin được visa sang Canada du học, bạn sẽ khó tập trung để học tiếng Anh trong thời gian dài. Hệ quả là bạn có thể sẽ bỏ học hoặc vi phạm các quy định về di trú như đi làm chui, ở quá thời hạn, gây ảnh hưởng tới tương lai của chính các bạn.

Disclaimer: Bài viết này sử dụng tổng hợp các thông tin được đưa ra trong các phần trình bày tại các Triển lãm giáo dục Canada mùa xuân năm 2018 tại Đà Nẵng, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh của Tổng lãnh sự quán Canada tại thành phố Hồ Chí Minh, cộng với các thông tin và đánh giá cá nhân.

About vuthihaianh

One Canadiana
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment